Sự ra đời và phát triển dòng thực phẩm chức năng từ trái nhàu (Noni)


Sự ra đời và phát triển dòng thực phẩm chức năng từ trái nhàu (Noni)





Sự ra đời và sử dụng các loại thực phẩm, Thực phẩm chức năng cũng như thuốc là cả một trải nghiệm, đúc kết hàng trăm năm, có khi là hàng ngàn năm. Bắt đầu con người sử dụng cây, cỏ, hoa, lá cũng như động vật như là thực phẩm truyền thống, chủ yếu cung cấp dinh dưỡng. Dần dần, do dùng nhiều, dùng với thời gian dài, người ta thấy ngoài việc cung cấp dinh dưỡng, chúng còn tốt và có lợi cho sức khỏe, lúc đó họ dùng chúng như Thực phẩm chức năng và cuối cùng là bào chế ra các sản phẩm để chữa trị bệnh, gọi là thuốc cổ truyền.

Cách đây hơn 2000 năm, tổ tiên người Polynesian, khi di cư từ Đông Nam Á đã mang theo nhiều loại cây lạ để làm thức ăn và làm thuốc, trong đó có cây nhàu (Noni). Vài trăm năm trước cũng đã có nhiều bài báo ghi lại cây nhàu được sử dụng ở Tahiti, Fiji và sau đó là các quần đảo ở Thái Bình Dương, Úc Châu. Thời đó, người ta sử dụng cây nhàu như một tập quán “cây canoe”, như một bảo bối để chăm sóc và bảo vệ cuộc sống, nhuộm vải đặc biệt là dùng làm thực phẩm và dùng để nâng cao bảo vệ sức khỏe và để chữa một số bệnh chứng thông thường như chữa vết thương, vết bầm tím, bệnh lý ở da, bệnh đường ruột, bệnh xương khớp….

Do đặc tính ưu việt của cây nhàu được kinh nghiệm trong lịch sử để lại, sau này đã có nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu về thực vật học, sinh hóa học, dược học. Đặc biệt là hai nhà khoa học John Wasworths và Stephen Story đã phát hiện ra vùng nguyên liệu quí giá ở quần đảo Tahiti, từ một hòn đảo với các núi lửa đã chết nằm ở giữa Nam Thái Bình Dương. Từ đó với sự đầu tư mạnh cho nghiên cứu khoa học, đầu tư cho công nghệ thu lượm, trồng trọt không dùng thuốc trừ cỏ, diệt sâu bọ, công nghệ chế biến, đã hình thành nền công nghiệp thức uống bổ dưỡng Noni.

Từ năm 1996, các thương phẩm từ noni đã chính thức được đưa đến tay người tiêu dùng với thương hiệu Tahitian Noni. Ban đầu với tên gọi là nước ép trái noni (Tahitian Noni Juice) được đựng trong chai nhựa. Ngay khi trở thành thương phẩm, nước ép trái nhàu đã được người tiêu dùng ở Mỹ yêu thích và trở thành cơn sốt nước trái nhàu với những công dụng tốt cho sức khỏe.

Sau đó, tập đoàn Tahitian Noni International (viết tắt là TNI) đã cải tiến bao bì tốt hơn là chai thủy tinh để đảm bảo tính nguyên vẹn về chất lượng sản phẩm. Sản phẩm Noni đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại 62 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các nhà khoa học trên toàn cầu cũng như các nhà khoa học của tập đoàn TNI luôn luôn nghiên cứu và phát hiện ra các thành phần mới từ trái nhàu.

Với sự phát hiện các hoạt chất iridoids (i-ri-đô-ít) trong trái nhàu ở hàm lượng cao chiếm 75%, các hoạt chất khác là 25%. Iridoids lại có phổ tác dụng rất rộng, điều này đã đưa sản phẩm noni sang một đột phá mới, đó là sự phát triển từ nước trái ép nhàu, thực phẩm bổ sung Noni thành nước uống có hoạt tính sinh học Bioactive Beverage tại Mỹ vào năm 2010. Sau đó dòng sản phẩm mới này đã có mặt ở các châu lục trên thế giới. Và trong những ngày đầu xuân của năm mới 2011, Nước uống có hoạt tính sinh học Bioactive Beverage sẽ có mặt tại Việt Nam và đóng góp 1 dòng thực phẩm chức năng tốt trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Bằng các công trình nghiên cứu khoa học, người ta đã tìm ra được một số thành phần chính trong cây nhàu như scopoletin, octoanoic axit, potassium, vitamin C, vitamin A, terpenoids, alkaloids, anthraquinones, caroten, flavone glycosides, Alizarin, acubin, L-asperulosides, caproic axit, rutin….

Với các chất trên, dòng thực phẩm chức năng Noni có nhiều tác dụng cho sức khỏe con người và góp phần hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh tật như điều hòa huyết áp, ổn định đường huyết, bảo vệ tim mạch, điều chỉnh cholesterol, chống đột biến tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch, chống viêm nhiễm vi trùng, siêu vi trùng, ký sinh trùng v.v…

TNI cũng đã đầu tư nhiều tỉ đô cho việc nghiên cứu sản phẩm, có rất nhiều các nghiên cứu được tiến hành, đặc biệt Noni đã có 14 nghiên cứu lâm sàng trên cơ thể người để kiểm chứng công dụng sản phẩm. Sự phát triển của sản phẩm Nước uống Noni đã, đang và sẽ song hành cùng với nền tảng khoa học vững chắc.

BS CK2 Phạm Hưng Củng
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội TPCN Việt Nam
Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền Bộ Y tế

THÔNG TIN TÀI KHOẢN

NGÂN HÀNG AGRIBANK

CTK : Lê Văn Thảo.
Số TK: 75082 0512 4170

TIN TỨC NỔI BẬT

thiet ke web thiet ke website web gia re lam web dep thiet ke web pro thiet ke web chuyen nghiep website gia re thiet ke website gia re thiet ke website chuyen nghiep thiet ke website pro thiet ke web gia re website chuyen nghiep web chuyen nghiep website web web site cong ty thiet ke web web 100$ website free web free website mien phi web mien phi cho thue xe thue xe can thue xe xe du lich thue xe du lich thue xe gia re thue xe hoi thue xe hoa thue xe cuoi thue xe du lich dich vu thue xe thue xe dich vu thue xe tu lai thue xe co tai thue xe thang hop dong thue xe cho thue xe gia re thue xe doi moi thue xe toyota thue xe ford thue xe camry thue xe honda sua may tinh sua laptop sua chua may tinh sua may tinh gia re bao tri may tinh bao tri mang bao tri he thong sua may tinh tai nha sua may tinh tan noi thiet ke mang thi cong mang mang wifi trien khai he thong mang may tinh may tinh IBM may tinh bo may tinh de ban nuskin my viet nuskin viet nam nuskin may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat